ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

รพ.มหาสารคาม ประชุมเชิงปฏิบัติการวิชาการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่นจังหวัดมหาสารคาม


กลุ่มงานสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลมหาสารคาม จัดอบรมโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการวิชาการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่นจังหวัดมหาสารคาม เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการคัดกรอง ดูแลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และพัฒนาองค์ความรู้ด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่น รวมถึงสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ โดยมีบุคลากรสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานจิตเวชเด็กและวัยรุ่น จังหวัดมหาสารคาม และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนกว่า 20 คน ณ ห้องประชุมจำปาศรี โรงพยาบาลมหาสารคาม

 

       บรรยายในหัวข้อนโยบายและทิศทางการดำเนินงานสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น โดย นพ.สุภฤกษ์ อุตรินทร์ เรื่องโรคสมาธิสั้น โดย พญ.ดุษเดือน ตั้งอารีอรุณ เรื่องยาและโรคร่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในเด็กสมาธิสั้น โดย นายแพทย์สุภฤกษ์ อุตรินทร์ และมีการ Workshop การปรับพฤติกรรมเด็ก การสื่อสารกับผู้ปกครอง การให้คำแนะนำสำหรับครู เป็นต้น

 

       ด้าน นายแพทย์สุภฤกษ์ อุตรินทร์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กล่าวว่า  โรคสมาธิสั้นเป็นปัญหาระยะยาวและสามารถส่งผลด้านลบต่อพัฒนาการในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ เช่น ต่อต้านสังคม ติดยาเสพติด และเกิดภาวะซึมเศร้าที่ป้องกันได้ ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลของประเทศจากโรคสมาธิสั้นในวัยเด็ก การให้การบำบัดและรักษาจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นการดูแลเด็กโรคสมาธิสั้นควรบูรณาการร่วมกันจากหลายภาคส่วน ทั้งผู้ปกครองครูและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะทำให้เด็กสมาธิสั้นได้รับการคัดกรองที่มีมีประสิทธิภาพและดูแลต่อเนื่องได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งหวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะนำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

 


จากหน่วยงาน : งานประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดดู 56 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:02 น.